URL là gì? 11 Tuyệt chiêu tạo URL thân thiện trong SEO

URL là gì? 11 Tuyệt chiêu tạo URL thân thiện trong SEO

Hầu hết ai trong chúng ta cũng đều nghe và biết đến URL là gì, thuật ngữ này quá phổ biến. Nhưng bạn có biết địa chỉ URL là một yếu tố SEO Onpage quan trọng giúp đạt xếp hạng cao trên SERPs? Cụ thể theo báo cáo của Backlinko về URL (Update ngày 22-01-2020) như sau:

  • Độ dài URL được liệt kê là #46 trong 200 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google
  • Đường dẫn URL được liệt kê là #47
  • Từ khóa trong URL là #51
  • Chuỗi URL là #52

Vì vậy, tạo và tối ưu URL là vấn đề cần triển khai ngay lập tức. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó, bạn cần nắm được tất cả các cơ sở của URL thỏa mãn bot công cụ tìm kiếm và người dùng. Nhưng làm thế nào và bắt đầu từ đâu? Đây vẫn là bài toán bạn chưa tìm ra lời giải!

Thì hôm nay, bạn đã tìm được câu trả lời cho chính mình rồi đấy.

Trong nội dung chia sẻ này, tôi sẽ giải thích cụ thể khái niệm URL là gì, tất cả các yếu tố quan trọng về URL và cách làm thế nào để tối ưu hóa URL hiệu quả nhất. Từ đó, giúp bạn có thể triển khai ngay chiến lược tối ưu URL của riêng mình.

Vậy còn chần chừ gì, bắt đầu ngay nào!

1. URL là gì?

URL (Uniform Resource Locator) là vị trí của một website, page hoặc file trên Internet. Mỗi URL được tạo thành từ nhiều phần và cách bạn xây dựng URL sẽ có nhiều tác động đến bảo mật và hiệu quả SEO website.

Khái niệm URL là gì?
Khái niệm URL là gì?

Ví dụ: nếu nhập https://blog.inssvn.com/phan-mem-website/seo-website/seo-onpage/url-la-gi-11-tuyet-chieu-tao-url-than-thien-trong-seo vào trình duyệt, trình duyệt web sẽ đưa bạn đến bài đăng này. Nhưng nếu chỉ nhập https://blog.inssvn.com/, bạn sẽ được đưa đến trang chủ INSS Blog.

Để làm rõ hơn về điều này, hãy cùng xem xét kỹ hơn những thành phần tạo nên một cấu trúc URL website cơ bản.

2. Cấu trúc URL

Dưới đây là một số ví dụ về URL:
https://blog.inssvn.com/
https://blog.inssvn.com/phan-mem-website/
https://blog.inssvn.com/phan-mem-website/seo-website/seo-onpage/

Bạn có thể nhập bất kỳ URL nào trong 3 URL trên vào thanh địa chỉ của trình duyệt để yêu cầu trình duyệt tải trang nội dung (hoặc tài nguyên) mà bạn mong muốn.

URL được cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau, một số là bắt buộc và một số khác là tuỳ chọn (không bắt buộc).

Giờ thì, hãy cùng tôi khám phá các thành phần điển hình của 1 URL bằng cách “mổ xẻ” một URL với đầy đủ các thành phần sau đây:

http://www.example.com:80/path/to/myfile.html?
key1=value1&key2=value2#SomewhereInTheDocument

2.1/ Protocol

Protocol (giao thức mạng)
Protocol (giao thức mạng)

Ý nghĩa của “Protocol” (giao thức mạng) là phần đầu tiên của URL, các trình duyệt sẽ dựa vào Protocol biết mình phải sử dụng giao thức nào để hoạt động. Protocol là một phương thức được thiết lập để trao đổi hoặc truyền dữ liệu xung quanh mạng máy tính.

Hiện nay, giao thức mạng được các trang web sử dụng phổ biến nhất chính là HTTP hoặc HTTPS (phiên bản bảo mật của HTTP). Web yêu cầu một trong hai giao thức này, nhưng các trình duyệt cũng biết cách xử lý một số dạng giao thức khác như mailto: (để mở ứng dụng thư) hoặc ftp: (để xử lý việc truyền tệp), vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy các dạng giao thức Protocol này.

2.2/ Domain Name

Tên miền Domain Name
Tên miền Domain Name

Domain Name (tên miền) cho biết Web Server nào đang được yêu cầu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trực tiếp địa chỉ IP để thay thế cho tên miền, nhưng vì IP ít tiện lợi hơn nên không thường được sử dụng trên Web.

2.3/ Port

Port (cổng)
Port (cổng)

Cổng kỹ thuật “Port” là được sử dụng để truy cập các tài nguyên trên Web Server. Port thường bị bỏ qua nếu Web Server sử dụng các Port tiêu chuẩn của Protocol HTTP (80 cho HTTP và 443 cho HTTPS) để cấp quyền truy cập vào tài nguyên của nó. Nếu không thì trong trường hợp này Port là bắt buộc.

2.4/ Path

Path (đường dẫn)
Path (đường dẫn)

Tiếp theo “Path” là đường dẫn đến tài nguyên trên Web Server. Trong những ngày đầu của sự xuất hiện Web, một đường dẫn đại diện cho một vị trí tệp vật lý trên Web Server. Ngày nay, đường dẫn được xem là một thứ gì đó khá “trừu tượng” bởi nó được xử lý bởi các Web Server mà không cần theo nguyên tắc logic nào.

2.5/ Parameter

Tham số Parameter
Tham số Parameter

Parameter là tham số bổ sung được cung cấp cho Web Server. Các tham số là tập hợp các bộ key/value được phân tách bằng ký tự &. Web Server có thể sử dụng các tham số này để thực hiện các công việc bổ sung trước khi trả về tài nguyên hiển thị trên trình duyệt.

Mỗi Web Server có các quy tắc riêng về các tham số và cách duy nhất để biết một Web Server cụ thể có đang xử lý các tham số hay không là hỏi chủ sở hữu Web Server.

2.6/ Anchor (hoặc Fragment)

Anchor (hoặc Fragment)
Anchor (hoặc Fragment)

Trong đó Anchor (hoặc Fragment) là một bộ phận nằm trong phạm vi của tài nguyên. Anchor đại diện cho một loại “đánh dấu”, cung cấp cho trình duyệt các “chỉ đường” để hiển thị nội dung nằm tại vị trí “được đánh dấu” đó. Ví dụ: trên một trang tài nguyên dạng HTML, trình duyệt sẽ cuộn đến một vị trí nào đó trên trang ngay tại vị trí mà Anchor chỉ định.

Thông tin thêm cho bạn, phần sau dấu # được gọi là Fragment Identifier (mã định danh phân đoạn)

Lưu ý:một số thành phần và quy tắc bổ sung trong cấu trúc URL (như: user, password,…), nhưng chúng không thực sự cần thiết, hoặc không quá thân thiện cho người dùng và nhà phát triển Web. Đừng lo lắng về điều này, bạn thực sự không cần biết đến sự tồn tại của chúng mà vẫn có thể xây dựng cấu trúc URL với đầy đủ chức năng nhất.

Tóm lại, Bạn có thể hình dung URL giống như một địa chỉ để bạn gửi đơn hàng bằng bưu điện vậy, với:

  • Protocol đại diện cho dịch vụ bưu chính
  • Domain Name là thành phố hoặc tỉnh thành
  • Port giống như mã zip
  • Path đại diện cho nơi đơn hàng của bạn sẽ được giao, gồm: Số nhà, Tên đường, Khu phố (Thôn), Phường (), Quận (Huyện).
  • Các Parameter thể hiện thông tin phụ như số căn hộ trong một tòa nhà.
  • Và cuối cùng, Anchor đại diện cho người mà bạn gửi đơn hàng.

3. Phân loại URL

Hầu hết mọi website sẽ có cả 2 loại URL sau:

3.1/ URL động

URL động là URL được tạo bởi máy chủ hoặc hệ thống quản lý nội dung và không dễ nhớ. Chúng được tạo ra, vì máy chủ hoặc CMS không biết gọi mỗi trang là gì. Bạn thường có thể phát hiện các URL động bằng cách tìm kiếm các ký tự như: ? = &.

Ví dụ: https://blog.inssvn.com/phan-mem-website/seo-website/seo-onpage/?p=4608

3.2/ URL tĩnh

URL tĩnh là URL không thay đổi và không chứa bất kỳ tham số nào.

Ví dụ: https://blog.inssvn.com/phan-mem-website/seo-website/seo-onpage/url-la-gi-11-tuyet-chieu-tao-url-than-thien-trong-seo

Một số ưu điểm khác của URL tĩnh là tỷ lệ click trong SERPS cao, dễ sử dụng, dễ nhớ. Điều này luôn tốt cho việc xây dựng thương hiệu.

Vì vậy, sự khác biệt chính là URL động không mang lại cho bạn giá trị tương tự về xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm hoặc khả năng sử dụng mà URL tĩnh mang đến và tối ưu hóa từ khóa.

Tôi khuyên bạn nên hiển thị mỗi trang trên website một thông tin duy nhất so với các trang còn lại. Bạn cần một URL tĩnh riêng biệt để giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm không phải bối rối để hiểu được nội dung của từng trang.

4. Tại sao URL lại quan trọng trong SEO?

Hay nói cách khác, lợi ích của URL là gì? Có 3 lợi ích chính của URL:

4.1/ Cải thiện trải nghiệm người dùng

Một URL được xây dựng tốt cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm thông tin dễ hiểu về nội dung của trang đích.

URL giúp cải thiện trải nghiệm người dùng
URL giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

Ngay cả khi Title Tag của trang này bị ẩn, thì URL mà người dùng đọc được vẫn hiểu được chủ đề mà bài viết xoay quanh.

Chú ý: Google ngày càng có xu hướng thay thế URL trong kết quả tìm kiếm bằng tên website và đường dẫn breadcrumb. Điều này thường xuất hiện trên các thiết bị di động.

4.2/ Thứ hạng

URL là một yếu tố xếp hạng nhỏ mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định mức độ liên quan của một trang cụ thể với truy vấn tìm kiếm.

Mặc dù URL có sức mạnh yếu hơn tên miền tổng thể, nhưng việc sử dụng từ khóa trong URL có thể đóng vai trò như một yếu tố xếp hạng quan trọng trong SEO.

4.3/ Liên kết

Tóm lại, URL ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ có thể đóng vai trò là anchor text của chính nó khi được trích nguồn và chia sẻ trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.

Đến đây, bạn cũng thấy rằng URL một trong những yếu tố cơ bản nhất của SEO Onpage và là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng. Vì vậy, tối ưu hóa URL là việc cần phải thực hiện. Và nó có vẻ đơn giản. Nhập một vài từ vào Slug của URL, thêm vào một hoặc hai từ khóa và bạn đã hoàn thành tốt. Đúng không?

Giá mà tối ưu URL dễ dàng như vậy. Trên thực tế, có cả một kho kiến thức cần thực hiện đằng sau việc tối ưu URL thích hợp. Sau hàng tấn nghiên cứu, rất nhiều lần thử và sai, tôi đã nghĩ ra một công thức theo tôi nghĩ là một công thức vững chắc. Tìm hiểu ngay ở nội dung sau đây nhé!

5. 11 Cách tạo URL thân thiện với SEO

Trong nội dung này, tôi sẽ giải thích tất cả các cơ sở tạo và tối ưu URL nhằm mục đích thỏa mãn cả web crawler và người dùng.

Vì vậy, lấy ngay giấy bút note lại nội dung quan trong này nhé!

Infographic: 11 Cách tạo URL thân thiện với SEO
Infographic: 11 Cách tạo URL thân thiện với SEO

5.1/ Chọn một miền cấp cao nhất

Hãy bắt đầu từ đầu.

Infographic từ Search Engine Land bao gồm các thông tin chi tiết của cấu trúc URL thân thiện. Họ chỉ ra là sử dụng miền cấp cao (TLD) thường là cách tốt nhất. Điều này đơn giản có nghĩa là bạn nên sử dụng miền “.com” thay vì “.biz”, “.pro,” “.tel,”…

Bây giờ tôi không nói rằng bạn sẽ không ổn nếu sử dụng bất kỳ thứ gì khác ngoài “.com” cho miền. Trên thực tế, TLD không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng. Nhưng những gì quen thuộc với người dùng sẽ là tăng niềm tin cho người dùng.

Khi mọi người tin tưởng miền của bạn, nó sẽ tác động tích cực đến SEO tổng thể. Tôi nhận ra rằng việc đưa ra quan điểm này không có lợi cho bạn nhiều nếu bạn đã có một miền khác ngoài “.com”.

Tôi cũng biết rằng không thực tế khi có thể đặt tên thương hiệu của bạn bằng miền “.com” (đã có hơn 124 triệu miền “.com” vào năm 2016), nhưng đó là điều cần lưu ý nếu bạn đang chọn một miền trong tương lai.

5.2/ HTTPS là lý tưởng

Bảo mật trực tuyến là một vấn đề lớn hiện nay. Với tình trạng tội phạm mạng và trộm cắp danh tính đang gia tăng, người dùng Internet muốn biết rằng họ đang sử dụng kết nối an toàn.

Mức độ thiệt hại về tiền bạc do tội phạm mạng đã tăng từ năm 2001 đến năm 2015.

HTTPS là lý tưởng của một URL thân thiện với SEO
HTTPS là lý tưởng của một URL thân thiện với SEO

Do đó, tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng HTTPS thay vì HTTP. HTTPS là viết tắt của “HyperText Transfer Protocol Secure”, là phiên bản bảo mật của HTTP. Điều này đơn giản có nghĩa là thông tin trên một website được mã hóa, nâng cao tính bảo mật đáng kể…

Xem chi tiết tại :

https://bit.ly/2Z7Ifan

#inss #seo #url_là_gì

發佈評論

在下方填入你的資料或按右方圖示以社群網站登入:

WordPress.com 標誌

您的留言將使用 WordPress.com 帳戶。 登出 /  變更 )

Google photo

您的留言將使用 Google 帳戶。 登出 /  變更 )

Twitter picture

您的留言將使用 Twitter 帳戶。 登出 /  變更 )

Facebook照片

您的留言將使用 Facebook 帳戶。 登出 /  變更 )

連結到 %s

透過 WordPress.com 建立免費網站
立即開始使用
%d 位部落客按了讚: