Topic cluster là gì? 7 bước triển khai Topic cluster cho website 2021

Có phải thứ hạng website của bạn đang bị ảnh hưởng? Traffic tụt dốc thảm bại, không còn nhiều như trước?

Bạn đã dùng mọi cách mà bạn biết để tối ưu website, nhưng tình hình chẳng mấy khả quan!

Có một cách để giải quyết vấn đề này khi vừa có thể:

  • tạo lập content được Google yêu thích
  • xây dựng một “thư viện” nội dung cực kỳ hữu ích cho người dùng

Đó chính là Topic Cluster!

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích chi tiết về Topic Cluster là gì, lợi ích kĩ thuật này và bên cạnh đó, tôi cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cách thức triển khai Topic Cluster!

Chờ đã! Nếu bạn không có nhiều thời gian để xem hết bài viết, tôi đã tổng hợp kiến thức về Topic Cluster này! Xem ngay tại đây nhé!

1. Topic Cluster là gì?

Topic cluster (cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết hoặc các trang được liên kết với nhau và tập trung vào một CHỦ ĐỀ nhất định, không phải tối ưu theo từng TỪ KHÓA.

Phương pháp triển khai Topic cluster, hay còn gọi là kĩ thuật “pillar và cluster” được Hubspot nghiên cứu và đề cập vào năm 2017.

Là một trong những kĩ thuật theo xu hướng Content Marketing 2021, Topic cluster được các doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng để lên chiến lược nội dung cho doanh nghiệp mình.

Tôi đã từng đề cập phương pháp Topic cluster nhằm tối ưu độ chuyên sâu của content trong những bài viết về “SEO Onpage là gì” trước đây. Tuy nhiên, ở bài viết này tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn cho bạn.

2. Cấu trúc của Topic Cluster

Một topic cluster sẽ bao gồm 2 thành phần chính: 1 pillar page (trang trụ cột) và các cluster content.

Vậy pillar là gì? Cluster content là gì?

Sơ đồ cấu trúc của một Topic Cluster
Sơ đồ cấu trúc của một Topic Cluster
  1. Pillar page là trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát.
  2. Cluster content đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được đề cập trong pillar page.

Tất cả các cluster content này sẽ đều được internal link với nhau và cùng trỏ đến pillar page. Từ đó thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng pillar page là một trang thông tin tổng hợp, bao quát toàn bộ topic đó.

Ví dụ: Tôi có chủ đề về bệnh đau bao tử, Topic Cluster của tôi sẽ bao gồm:

  • Pillar page: Bệnh đau bao tử là gì? Tổng hợp 15 thông tin về đau bao tử bạn cần biết
  • Cluster content: bao gồm nhiều bài viết chuyên sâu giải đáp cho từng vấn đề cụ thể trong chủ đề trên, ví dụ như:
    • Top 5 dấu hiệu bị bệnh đau bao tử nguy hiểm mà bạn không ngờ đến
    • Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày ở Việt Nam
    • Trị bệnh đau dạ dày với nghệ đen
    • Trị bệnh đau dạ dày với gừng
    • Đau bao tử nên ăn gì? Chế độ ăn uống hàng ngày dành cho người đau bao tử
    • 3 phòng khám trị bệnh đau dạ dày hiệu quả

Đến đây thì bạn cũng phần nào hình dung được Topic Cluster là gì rồi phải không?

Ngay trong phần kế tiếp, tôi sẽ bật mí cho bạn Cách thức triển khai chi tiết cho Topic cluster và lợi ích mà kĩ thuật này mang lại cho website!

Cùng xem nhé!

3. Vì sao cần phải triển khai Topic Cluster?

 Kĩ thuật triển khai Content cũTopic Cluster
Cách triển khaiMỗi trang được tối ưu theo 1 keyword cụ thể.Các trang được kết nối với nhau và tối ưu theo một chủ đề.
Ví dụViết 2 nội dung tương tự nhau cho 2 keyword
1. Đau bao tử là gì? Cách chữa trị đau bao tử
2. CáchTrị bệnh đau dạ dày đơn giản, nhanh chóng

Chỉ viết 1 nội dung để tối ưu cho chủ đề (gồm nhiều từ khóa có cùng ý nghĩa)
Đau bao tử là gì? Hướng dẫn trị bệnh đau bao tử với 3 bước đơn giản

Kể từ khi thuật toán Google Hummingbird ra đời năm 2013, các nền tảng cốt lõi về content marketing đã thay đổi. Việc triển khai content theo cách cũ (tối ưu từng trang theo keyword) đã không còn hiệu nghiệm nữa.

Cấu trúc web khi triển khai theo kĩ thuật cũ
Cấu trúc web khi triển khai theo kĩ thuật cũ

Theo đó, nếu triển khai theo kĩ thuật cũ, bạn sẽ gặp hậu quả:

  • Nhiều trang khác nhau nhưng có nội dung tương tự nhau, ít cung cấp giá trị cho người đọc
  • Nội dung tổng quan cho toàn bộ trang web không rõ ràng, các trang con có nội dung rời rạc gây khó khăn trong việc tìm kiếm
  • Nội dung không chuyên sâu, chỉ đề cập nông cạn (Thin content) và không thể thỏa mãn được mục đích tìm kiếm của người dùng.

Rất lãng phí thời gian và công sức!

Vậy thì lợi ích của việc khai triển Topic cluster là gì?

3.1/ Lợi ích của Topic Cluster với người dùng:

Những lợi ích Topic Cluster mang đến cho người dùng
Những lợi ích Topic Cluster mang đến cho người dùng
  • Nhanh chóng tìm thấy được toàn bộ nội dung mà họ đang tìm kiếm
  • Được giải đáp trọn vẹn các thắc mắc về vấn đề gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên, thỏa mãn mục đích tìm kiếm (search intent) của họ.
  • Người dùng được mở rộng kiến thức, hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn, dễ dàng chuyển đổi họ thành khách hàng hơn. Từ đó họ dành nhiều thời gian ở lại trên website hơn (tất nhiên sẽ tăng time onsite và giảm bounce rate nữa đấy!)

3.2/ Lợi ích của Topic Cluster với website:

  • Sắp xếp lại toàn bộ content & cấu trúc website theo một trình tự logic, hệ thống
  • Xây dựng authority site uy tín: Triển khai nhiều cluster content xoay quanh một chủ đề cụ thể (pillar page) giúp thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng: Website bạn là một trang có thẩm quyền, đáng tin cậy về một chủ đề.
  • Tăng thứ hạng & traffic trên tổng thể website: Ngày nay, người dùng mong muốn tìm kiếm ít hơn nhưng lại tìm thấy nhiều hơn. Triển khai topic cluster sẽ giúp website bạn lên top không chỉ một vài từ khóa, mà là hàng loạt từ khóa liên quan đến chủ đề đó!
  • Tăng trưởng doanh thu: Bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ, dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của bạn, topic cluster dẫn dắt người dùng tiến vào sâu hơn trong phễu marketing, từ đó tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tóm lại:

Bạn càng có nhiều chủ đề theo cụm Topic cluster, bạn sẽ càng xếp hạng cao hơn.

Theo thời gian, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận ra việc bạn đang cung cấp tất cả các câu trả lời mà mọi người tìm kiếm. Điều này cũng giống như việc:

Bạn có thể tạo ra một cửa hàng để bạn mua được tất cả những thứ mình cần chỉ với 1 lần shopping. Thay vì bạn phải đi đến rất nhiều cửa hàng để mua nhiều thứ.

Và tất nhiên, traffic website, các chỉ số đánh giá chất lượng, thứ hạng từ khóa và doanh thu của bạn cũng ngày càng được cải thiện hơn trước!

4. Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster

Đến đây thì… Có lẽ bạn đang nghĩ sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực để thực hiện các cụm chủ đề.

Nhưng không đâu! 

Bạn không nhất thiết phải xóa toàn bộ page cũ rồi viết content mới. Mà bạn chỉ cần thực hiện tuần tự theo 7 bước dưới đây thôi!

Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện & tối ưu Topic Cluster chi tiết. Đồng thời, kèm với đó là các lưu ý trong từng bước triển khai giúp bạn có thể bắt tay ngay vào thực hiện mà không gặp bất kỳ trở ngại nào!

Bắt tay vào ngay nhé!

4.1/ Bước 1: Chọn topic bạn muốn rank top

Bước đầu tiên bạn cần làm chính là quyết định xem topic (chủ đề) nào mà bạn mong muốn xếp hạng. Từ đó, ở bước số 4, bạn sẽ sử dụng các topic này để tạo lập content cho pillar page của mình.

Cụ thể, chủ đề này phải đảm bảo:

  • Topic phải tập trung vào một chủ đề cụ thể (liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay nội dung của website bạn)
  • Và topic phải đủ rộng để bạn có thể bao quát hết được tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của pillar page
  • Topic phải đủ để triển khai từ 5 – 7 bài viết cluster content

Về topic cluster content marketing, cụm chủ đề này vừa cụ thể, lại vừa đủ rộng. Để bạn có thể tạo ra từ 5 đến 7 bài viết khác nhau xoay quanh chủ đề đó, như:

  • Cách viết content marketin
  • Chiến lược content
  • Xu hướng content 2021
  • Content facebook
  • Viral content
  • Content chuẩn seo

Lưu ý: Ở đây bạn nên chọn tối thiểu 3 topic cho website để từ đó triển khai các bước kế tiếp.

Và thậm chí, các topic này cũng sẽ bao gồm cả những topic cluster nhỏ hơn nữa. Tôi sẽ đề cập chi tiết hơn trong bước kế tiếp.

Xem chi tiết tại :

https://bit.ly/38XGi1M

#inss #seo #tăng_traffic_cho_website

發佈評論

在下方填入你的資料或按右方圖示以社群網站登入:

WordPress.com 標誌

您的留言將使用 WordPress.com 帳戶。 登出 /  變更 )

Google photo

您的留言將使用 Google 帳戶。 登出 /  變更 )

Twitter picture

您的留言將使用 Twitter 帳戶。 登出 /  變更 )

Facebook照片

您的留言將使用 Facebook 帳戶。 登出 /  變更 )

連結到 %s

透過 WordPress.com 建立免費網站
立即開始使用
%d 位部落客按了讚: