Search Intent là gì? Phương pháp cải tiến Content SEO mới nhất 2021

Search Intent là gì? Phương pháp cải tiến Content SEO mới nhất 2021

Hành trình đem đến những kết quả tìm kiếm chất lượng cho người dùng của Google liên tục thay đổi trong vài năm qua. Google đã phát triển đáng kể để cung cấp chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm mà không chỉ dựa vào các yếu tố SEO truyền thống.

Xuyên suốt quá trình ấy, ý định tìm kiếm – Search Intent, đã trở thành yếu tố ngày càng quan trọng, chi phối kết quả tìm kiếm nhiều hơn các yếu tố xếp hạng SEO cũ như backinks, thẻ tiêu đề (title tags)… của bài viết. Thậm chí Domain Authority giờ đây không còn quan trọng như giai đoạn từ 2010 – 2015.

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn sẽ hiểu rõ:

  • 9 loại Search Intent chính hiện nay và cách bạn phân loại chúng
  • Cách ứng dụng Search Intent vào việc cải tiến content vừa cung cấp giá trị cho người dùng vừa chiến thắng đối thủ.

Ok cùng tìm hiểu nào! Vấn đề đầu tiên về ý định tìm kiếm – search intent.

1. Cách nhìn nhận về Search Intent không thay đổi so với những năm 2000

Có hai cách phân loại search intent phổ biến rất thường gặp trong những năm vừa qua.

Kiểu phân loại đầu tiên mà hầu hết ai trong chúng ta cũng biết:

  • Điều hướng (Navigational)
  • Thông tin (Informational)
  • Giao dịch (Transactional)

Phương pháp này bắt nguồn từ một bài báo review năm 2002 của Andrei Broder tại Altavista.

Search Intent review năm 2002 của Andrei Broder tại Altavista
Search Intent review năm 2002 của Andrei Broder tại Altavista

Bài viết của Broder định nghĩa từng loại ý định tìm kiếm như sau:

  • Điều hướng: Mục đích trước mắt là để truy cập vào một trang web cụ thể.
  • Thông tin: Mục đích là để có được một số thông tin giả định trên nhiều trang web khác nhau.
  • Giao dịch: Mục đích là để thực hiện một số hoạt động trên website.

Đến đầu những năm 2010, Google bắt đầu đề cập tới vấn đề phân loại search intent này. Họ đưa ra khái niệm “micro moment” – là thời điểm tích tắc mà ý định người dùng lên cao nhất, và phân các ý định tìm kiếm thành:

  • Tôi muốn Biết (Know)
  • Tôi muốn Đi (Go)
  • Tôi muốn Làm (Do)
  • Tôi muốn Mua (Buy).
Search Intent đầu những năm 2010
Search Intent đầu những năm 2010

So với “Điều hướng, Thông tin và Giao dịch” thì dường như cách phân chia ý định tìm kiếm này của Google gần gũi với người dùng hơn.

2 hệ thống phân loại truyền thống trên giúp người mới tìm hiểu nhanh chóng nắm bắt được bản chất của search intent. Nhưng trong việc tìm hiểu ý định tìm kiếm của người dùng, chúng không thực sự chính xác.

Tại sao tôi lại nói như vậy, bởi vì có những từ khóa mang ý định tìm kiếm quá rộng hoặc chồng chéo.

Ví dụ nhanh như “kính bơi có độ cận”, bạn sẽ nghĩ người dùng muốn tìm hiểu về khái niệm kính bơi có độ cận, hay muốn mua kính bơi có độ cận?

SERPs cho “kính bơi có độ cận” mang 2 intent khác nhau: tìm hiểu và mua sắm
SERPs cho “kính bơi có độ cận” mang 2 intent khác nhau: tìm hiểu và mua sắm

Nhận định đúng ý định tìm kiếm của người dùng đằng sau mỗi truy vấn là cách để chuyên viên SEO và Content Creator cung cấp giá trị tốt hơn cho người dùng, và cải thiện kết quả công việc, tức là cải thiện chất lượng SEO. Và tầm quan trọng của SEO chắc tôi không cần nói đến nữa.

Vậy phân loại search intent như thế nào để có thể áp dụng vào cải tiến content hiệu quả? Chúng ta cùng qua phần tiếp theo!

Xem chi tiết tại :

#inss #seo #search_intent

發佈回覆

在下方填入你的資料或按右方圖示以社群網站登入:

WordPress.com 標誌

您的留言將使用 WordPress.com 帳戶。 登出 /  變更 )

Twitter picture

您的留言將使用 Twitter 帳戶。 登出 /  變更 )

Facebook照片

您的留言將使用 Facebook 帳戶。 登出 /  變更 )

連結到 %s

透過 WordPress.com 建立免費網站
開始使用
%d 位部落客按了讚: